เติมน้ำมันผิด

เติมน้ำมันผิด เรื่องไม่น่าผิดที่ผิดกันได้ของคนใช้รถมอเตอร์ไซค์

สารบัญ
รถมอเตอร์ไซค์เติมน้ำมันอะไรได้บ้าง? 

    1. เบนซิน 95
    2. เบนซิน 91
    3. แก๊สโซฮอล์ 95
    4. แก๊สโซฮอล์ 91
    5. แก๊สโซฮอล์ E85
    6. แก๊สโซฮอล์ E85

อาการรถมอเตอร์ไซค์ที่เติมน้ำมันผิด

วิธีการแก้ไข เมื่อรู้ตัวว่าเติมน้ำมันผิดประเภท

    1. เมื่อเติมน้ำมันผิด ไม่ควรสตาร์ทเครื่องยนต์
    2. ติดต่อปั๊มน้ำมันหรือร้านซ่อมเครื่องยนต์ทันที
    3. หลังดูดน้ำมันออก ควรใช้น้ำมันที่ถูกต้องและเคยใช้งานมาก่อน
    4. ถ้าการเติมน้ำมันผิดเกิดจากพนักงาน

วิธีป้องกันการเติมน้ำมันผิดด้วยวิธีง่าย ๆ

    1. ติดสัญลักษณ์หรือสติ๊กเกอร์ว่ารถของคุณเติมน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดไหนได้บ้าง
    2. การทำความรู้จักกับเครื่องยนต์
    3. ย้ำกับพนักงานหรือบอกพนักงานให้ชัดเจนทุกครั้งก่อนเติมน้ำมัน

เรียนรู้เรื่องเติมน้ำมันผิด

รถมอเตอร์ไซค์แต่ละรุ่นมีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ต่างกัน และเรื่องการเติมน้ำมันผิดก็ดูเหมือนเป็นเรื่องที่หลาย ๆ คน ทำผิดพลาดกันบ่อยๆ ไม่ว่าจะเกิดจากการเข้าใจผิดของเจ้าของรถหรือพนักงานเติมน้ำมัน แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นแล้วจะส่งผลอะไรต่อเครื่องยนต์รถบ้าง และเราจะมีแนวทางแก้ไขอย่างไร อาการหนักสุดต้องเปลี่ยนคันใหม่เลยหรือเปล่า ถ้าพร้อมแล้วก็มาเริ่มกันเลย

รถมอเตอร์ไซต์เติมน้ำมันอะไรได้บ้าง- เติมน้ำมันผิด
ภาพ : freepik

รถมอเตอร์ไซค์เติมน้ำมันอะไรได้บ้าง?

น้ำมันที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงให้กับรถมอเตอร์ไซค์ในปัจจุบันนั้นมีให้เลือกมากมายซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีผลต่อเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ต่างกันตามค่าออกเทนที่ผสมอยู่ในน้ำมันชนิดนั้น ๆ  ไม่ว่าจะเป็นเบนซิน หรือ แก๊สโซฮอล์ โดยน้ำมันเชื้อเพลงสำหรับรถมอเตอร์ไซค์สามารถแบ่งประเภทได้ ดังนี้

         1. เบนซิน 95

น้ำมันเบนซิน 95 เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทนอยู่ที่ 95% เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงที่สุดช่วยให้เครื่องยนต์ของรถมอเตอร์ไซค์สามารถทำงานได้เป็นอย่างดี ไม่อืด ไม่สะดุดแต่จะมีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าน้ำมันประเภทอื่นๆ

         2. เบนซิน 91

น้ำมันที่กลั่นจากน้ำมันดิบและมีค่าออกเทนอยู่ที่ 91 % มีประสิทธิภาพที่รองลงมาจากเบนซิน 95 ในปัจจุบันถูกแทนที่ด้วยแก๊สโซฮอล์ 91 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

        3.  แก๊สโซฮอล์ 95

เชื้อเพลิงที่ถูกนำมาทดแทนเบนซิน 95 ด้วยส่วนผสมที่มีการเพิ่มเอทิลแอลกอฮอล์กับน้ำมันเบนซิน 95 ด้วยอัตราส่วน 9:1 สมรรถภาพเทียบเท่าเบนซิน 95 เลยทีเดียวแต่ราคาก็จะถูกลงมา

        4. แก๊สโซฮอล์ 91

น้ำมันชนิดนี้เป็นที่นิยมมากที่สุดด้วยราคาที่ถูกและไม่ได้ส่งผลในการทำงานของเครื่องยนต์ซึ่งแทบจะไม่แตกต่างจากเบนซิน 91 ด้วยการนำเอาน้ำมันเบนซิน 91 มาผสมรวมกับเอทิลแอลกอฮอล์ 99.5% ในอัตราส่วน 9:1

         5. แก๊สโซฮอล์ E20

น้ำมันเชื้อเพลิงประเภทนี้เริ่มมีการใช้แพร่หลายมากขึ้นมีส่วนผสมของเบนซิน 95 และเอทิลแอลกอฮอล์ในอัตราส่วน 80 : 20 สมรรถภาพจะลดลงมาจากแก๊สโซฮอล์ 91 และ 95

          6. แก๊สโซฮอล์ E85

น้ำมันเชื้อเพลิงประเภทนี้มักใช้กับรถมอเตอร์ไซค์ที่มีการระบุว่าสามารถเติมแก๊สโซฮอล์ E85 ได้เท่านั้น ราคาถูกแต่ก็ต้องเติมบ่อยเพราะมีการระเหยค่อนข้างสูง มีส่วนผสมของเบนซิน 95 และเอทิลแอลกอฮอล์ ในอัตราส่วน 15 : 85

 

อาการรถมอเตอร์ไซค์ที่เติมน้ำมันผิด

การเติมน้ำมันผิดแน่นอนว่าต้องส่งผลต่อสมรรถภาพการทำงานของเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์อย่างรุนแรง เริ่มตั้งแต่เครื่องยนต์ทำงานผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ ไปจนถึงเครื่องยนต์เสียหายอย่างร้ายแรงเลยทีเดียว ซึ่งเครื่องยนต์ที่มีการเติมน้ำมันผิดจะมีอาการดังต่อไปนี้

  • การเคลื่อนตัวของรถอืดหรือช้ากว่าปกติ 
  • สตาร์ทเครื่องไม่ติดหรือรถดับไปเฉย ๆ เพราะการเติมน้ำมันผิดประเภทจะส่งผลกับหัวเทียน ไส้กรอง และระบบเครื่องยนต์ 
  • อาการสะดุดก่อนเครื่องจะดับไป 
  • อุปกรณ์ติดรถต่าง ๆ มีปัญหา เช่น ไฟหน้า ไฟเลี้ยว แตร
อาการรถมอเตอร์ไซต์ที่เติมน้ำมันผิด
ภาพ :motofiixthailand

 วิธีการแก้ไข เมื่อรู้ตัวว่าเติมน้ำมันผิดประเภท

การเติมน้ำมันผิดอาจจะไม่ได้ส่งผลต่อเครื่องยนต์มากเท่าไหร่หากมีการแก้ไขอย่างได้อย่างทันถ่วงที โดยวิธีแก้ไขเบื้องต้น มีดังนี้

          1. เมื่อเติมน้ำมันผิด ไม่ควรสตาร์ทเครื่องยนต์

เมื่อรู้ว่าเติมน้ำมันผิดประเภท และมีอาการสตาร์ทไม่ติดก็ไม่ควรดันทุรังสตาร์ทแต่ให้ดับเครื่องยนต์เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันที่เติมผิดนั้นถูกส่งไปตามส่วนต่าง ๆ  ของเครื่องยนต์ 

          2. ติดต่อปั๊มน้ำมันหรือร้านซ่อมเครื่องยนต์ทันที

ควรรีบติดต่อปั๊มน้ำมันหรือร้านซ่อมเครื่องยนต์ที่ใกล้ที่สุดเพื่อดูดน้ำมันออก ขั้นตอนนี้จำเป็นที่ต้องใช้ช่างที่มีประสบการณ์เท่านั้น หลังถ่ายน้ำมันออกต้องมีการตรวจดูตามจุดต่าง ๆ อย่างละเอียดเพื่อป้องกันปัญหาอื่น ๆ ตามมาภายหลัง

          3. หลังดูดน้ำมันออก ควรใช้น้ำมันที่ถูกต้องและเคยใช้งานมาก่อน

ลังจากดูดออกแล้วควรเติมน้ำมันที่ใช้เดิมเข้าไปและต้องลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดูการทำงานระบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ ไฟหน้า ไฟเลี้ยว แตร เพื่อตรวจดูว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่ และทดลองขับว่ารถทำงานปกติหรือไม่

          4. ถ้าการเติมน้ำมันผิดเกิดจากพนักงาน

ถ้าเป็นกรณีที่พนักงานปั๊มน้ำมันเติมผิดพลาด ผู้เสียหายจะต้องติดต่อประกันให้มาเจรจาหรือติดต่อผู้จัดการที่ดูแลปั๊มนั้น ๆ และต้องมีหนังสือรับรองจากปั๊มว่าเป็นการทำงานผิดพลาดของพนักงาน

ป้องกันการเติมน้ำมันผิดอย่างมีสติ และมีความรู้เรื่องน้ำมัน
ภาพ : freepik

วิธีป้องกันการเติมน้ำมันผิดด้วยวิธีง่าย ๆ

วิธีป้องกันการเติมน้ำมันผิดนั้นมีหลากหลายวิธีที่จะสามารถป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการ์ณเติมน้ำมันผิดได้ โดยเราได้รวบรวมมาให้ดังนี้

           1.   ติดสัญลักษณ์หรือสติ๊กเกอร์ว่ารถของคุณเติมน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดไหนได้บ้าง

ติดสติ๊กเกอร์ไว้ที่ฝาหรือถังน้ำมันรถมอเตอร์ไซค์เพื่อเป็นการเตือนพนักงานและตัวคุณเองในการเติมน้ำมันแต่ละครั้ง วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับพาหนะทุกประเภท

           2.  การทำความรู้จักกับเครื่องยนต์

อ่านคู่มือรถมอเตอร์ไซค์ก่อนใช้งานเพื่อทำความรู้จักกับเครื่องยนต์ของรถคันนั้น ๆ ว่าสามารถใช้กับน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดใดได้บ้าง

           3. ย้ำกับพนักงานหรือบอกพนักงานให้ชัดเจนทุกครั้งก่อนเติมน้ำมัน

การเน้นย้ำกับพนักงานเติมน้ำมันทุกครั้งก่อนมีการเติมน้ำมันก็สำคัญมากเช่นเดียวกัน เช่น “แก๊สโซฮอล์ 91เต็มถัง” เป็นการ Confirm ให้พนักงานมั่นใจอีกครั้ง

การป้องกันอีกวิธีคือการขอใบเสร็จรับเงินในกรณีที่เติมน้ำมันเชื้อเพลิงในปั๊มที่ดูเหมือนไม่มีระบบกล้องวงจรปิดหรือปั๊มท้องถิ่นทั่วไป ถ้าเจอปัญหาเติมน้ำมันผิดจะได้มีหลักฐานชัดเจน

เติมน้ำมันผิดเป็นเรื่องที่คนใช้รถไม่สมควรจะได้เจอะเจอแต่ก็ยังมีหลายครั้งหลายโอกาสที่มีความผิดพลาดแบบนี้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความประมาท ความไม่รู้ หรือความไม่ใส่ใจ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันนี้เจ้าของรถจึงควรมีวิธีป้องกันและเรียนรู้เกี่ยวกับพื้นฐานของรถก่อนที่จะใช้งาน รวมทั้งควรศึกษาด้านอุปกรณ์อื่น ๆ ของรถมอเตอร์ไซค์ไม่ว่าจะเรื่องของ ยาง และ หมวกกันน็อค ที่มีความสำคัญไม่แพ้น้ำมันเลยทีเดียว

 

ขอบคุณข้อมูลจาก:

 https://www.kawasakimotoaholic.com/single-post/2017/04/01

https://khaorot.com/bike

Share

บทความและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
  • สัญญาณไฟจราจร

    สัญญาณไฟจราจรตัวช่วยการจัดระเบียบการสัญจรบนท้องถนน

    สารบัญ สัญญาณไฟจราจรคืออะไร? สัญญาณไฟจราจรมีอะไรบ้าง      1. สัญญาณไฟสีเขียว      2. สัญญาณไฟสีเหลือง      3. สัญญาณไฟสีแดง สัญญาณไฟจราจรแบบกระพริบมีความหมายอย่างไร      1. สัญญาณไฟสีแดงกระพริบ      2. สัญญาณไฟสีเหลืองกะพริบ      3. สัญญาณไฟจราจรสีแดงที่แสดงออกมาเป็นเครื่องหมายกากบาท      4. สัญญาณลูกศร รู้เรื่องสัญญาณไฟจราจรเพิ่มขึ้นอีกนิด ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรมีโทษอย่างไร การจัดระเบียบบนท้องถนนที่เราเห็นในปัจจุบันนั้นนอกจากป้ายสัญลักษณ์ต่างๆ แล้วยังมีสัญญาณไฟจราจรที่เข้ามามีบทบาทหน้าที่สำคัญอย่างมาก สัญญาณไฟสีที่เราเห็นเป็นประจำทำหน้าที่อย่างไร มีอะไรที่เราจะต้องรู้เพิ่มมากขึ้นไหม วันนี้เราจะมาทำความรู้จักสัญญาณไฟจราจรให้มากขึ้นเพื่อที่จะปฏิบัติตัวบนท้องถนนอย่างถูกวิธีกันค่ะ สัญญาณไฟจราจรคืออะไร? สัญญาณไฟจราจรหรือเราเรียกกันง่ายๆ ว่า “ไฟแดง” ก็คือเสาไฟที่จะมีประจำตามแยกต่าง ๆ เพื่อให้สัญญาณคนที่ใช้ท้องถนนโดยสัญลักษณ์นั้นจะแบ่งออกเป็น 3 สี คือ สีแดง สีเขียวและสีเหลือง โดยระบบไฟจะถูกตั้งอัตโนมัติโดยตำรวจจราจรผู้รับผิดชอบถนนสายนั้น ๆ ในการกำหนดสัญญาณไฟจะยึดรถบนท้องถนนและช่วงเวลาเป็นหลักว่าช่วงเวลาไหนที่จะตั้งสัญญาณไฟอย่างไรเพื่อจัดระเบียบการจราจรให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัยสำหรับคนใช้รถใช้ถนนมากที่สุด สัญญาณไฟจราจรมีอะไรบ้าง…

  • ถนนลื่น

    ถนนลื่น!ขับมอเตอร์ไซค์อย่างไรจะปลอดภัยที่สุด! สานต่อยานยนต์

    ถนนลื่นเกิดจากอะไร? ขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด สารบัญ ทำไมตอนฝนตกถนนถึงลื่นกว่าปกติ อุบัติเหตุทางถนนที่มักเกิดในช่วงเวลาฝนตก      1.  อุบัติเหตุที่เกิดจากการชนกัน      2.  ชนปะทะกับผู้คนที่กำลังข้ามถนน      3.  ล้อปัดของรถที่เกิดจากการเบรกกะทันหัน      4.  การชนที่เกิดจากการมองเห็นไม่ชัดเจน<      5.  ขับรถชนสิ่งกรีดขว้างบนถนน ข้อควรระวังเมื่อขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ในขณะถนนลื่น เช็กรถมอเตอร์ไซค์เพิ่มความมั่นใจในหน้าฝน การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ในขณะฝนตกนั้นเป็นที่รู้กันว่าจะก่อให้เกิดอันตรายอย่างมาก ไม่เพียงแต่วิสัยทัศน์ในการมองเห็นของผู้ขับขี่ลดลง แต่ยังมีอันตรายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นตอนฝนตกแล้วถนนลื่นอีกด้วย เนื่องจากความต้านทานของยางรถกับพื้นถนนน้อยลงทำให้การทำงานของเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ทรงตัวได้ยากขึ้น ผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ควรต้องมีวิธีป้องกันเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่งจะมีข้อมูลอะไรบ้างนั้น มาดูไปด้วยกันเลยค่ะ ทำไมตอนฝนตกถนนถึงลื่นกว่าปกติ เมื่อฝนตกถนนจะเปียกและลื่นกว่าปกติมาก การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ในขณะที่ฝนตกจึงมีอุปสรรคมากกว่าเดิม เหตุที่ถนนลื่นตอนฝนตกนั้นเพราะมีน้ำฝนมาเป็นตัวขั้นกลางระหว่างล้อรถมอเตอร์ไซค์กับถนน โดยในช่วง 10 นาทีแรกน้ำฝนที่ตกลงมาจะมีการผสมเข้ากับฝุ่นผงที่อยู่บนถนนทำให้เกิดเป็นดินโคลน ทำให้ยางล้อรถมีความต้านทานน้อยลงมา ยางรถไม่เกาะถนน ช่วงที่มีฝนตกลงมาแรก ๆ จึงควรต้องระวังมากเป็นพิเศษ เมื่อฝนเริ่มตกไปสักระยะความต้านทานจะสูงขึ้นแต่ก็ยังคงต้องระวังอยู่เพราะล้อรถยังคงมีแรงต้านทานไม่เท่ากับวิ่งบนถนนแห้งปกติ อุบัติเหตุทางถนนที่มักเกิดในช่วงเวลาฝนตก เมื่อฝนตกจึงทำให้ถนนลื่น แน่นอนว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าปกติจึงจำเป็นที่จะต้องมีความระมัดระวังในการขับขี่ให้มากขึ้นจากอุบัติเหตุต่าง ๆ โดยอุบัติเหตุทางถนนที่มักจะพบเจอได้ในช่วงเวลาที่ฝนตก คือ…

  • เติมน้ำมันผิด

    เติมน้ำมันผิด เรื่องไม่น่าผิดที่ผิดกันได้ของคนใช้รถมอเตอร์ไซค์

    สารบัญ รถมอเตอร์ไซค์เติมน้ำมันอะไรได้บ้าง?  เบนซิน 95 เบนซิน 91 แก๊สโซฮอล์ 95 แก๊สโซฮอล์ 91 แก๊สโซฮอล์ E85 แก๊สโซฮอล์ E85 อาการรถมอเตอร์ไซค์ที่เติมน้ำมันผิด วิธีการแก้ไข เมื่อรู้ตัวว่าเติมน้ำมันผิดประเภท เมื่อเติมน้ำมันผิด ไม่ควรสตาร์ทเครื่องยนต์ ติดต่อปั๊มน้ำมันหรือร้านซ่อมเครื่องยนต์ทันที หลังดูดน้ำมันออก ควรใช้น้ำมันที่ถูกต้องและเคยใช้งานมาก่อน ถ้าการเติมน้ำมันผิดเกิดจากพนักงาน วิธีป้องกันการเติมน้ำมันผิดด้วยวิธีง่าย ๆ ติดสัญลักษณ์หรือสติ๊กเกอร์ว่ารถของคุณเติมน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดไหนได้บ้าง การทำความรู้จักกับเครื่องยนต์ ย้ำกับพนักงานหรือบอกพนักงานให้ชัดเจนทุกครั้งก่อนเติมน้ำมัน รถมอเตอร์ไซค์แต่ละรุ่นมีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ต่างกัน และเรื่องการเติมน้ำมันผิดก็ดูเหมือนเป็นเรื่องที่หลาย ๆ คน ทำผิดพลาดกันบ่อยๆ ไม่ว่าจะเกิดจากการเข้าใจผิดของเจ้าของรถหรือพนักงานเติมน้ำมัน แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นแล้วจะส่งผลอะไรต่อเครื่องยนต์รถบ้าง และเราจะมีแนวทางแก้ไขอย่างไร อาการหนักสุดต้องเปลี่ยนคันใหม่เลยหรือเปล่า ถ้าพร้อมแล้วก็มาเริ่มกันเลย รถมอเตอร์ไซค์เติมน้ำมันอะไรได้บ้าง? น้ำมันที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงให้กับรถมอเตอร์ไซค์ในปัจจุบันนั้นมีให้เลือกมากมายซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีผลต่อเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ต่างกันตามค่าออกเทนที่ผสมอยู่ในน้ำมันชนิดนั้น ๆ  ไม่ว่าจะเป็นเบนซิน หรือ แก๊สโซฮอล์ โดยน้ำมันเชื้อเพลงสำหรับรถมอเตอร์ไซค์สามารถแบ่งประเภทได้ ดังนี้          1. เบนซิน 95 น้ำมันเบนซิน 95…